Tại sao có hiện tượng say cà phê?

Sau khi uống quá nhiều rượu bia bạn sẽ dễ bị say. Ngoài rượu bia ra, bạn có thể bị say bởi nhiều loại thức uống khác trong đó có cà phê. Cà phê là một trong những loại thức uống có hương thơm nồng nàn vì mùi vị rất quyến rũ. Không chỉ thơm ngon, cà phê còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như sức khỏe của con người. Vậy tại sao có hiện tượng say cà phê? Khi say cà phê bạn sẽ cảm thấy ra sao và làm cách nào để chữa say nhanh nhất?
 

Tại sao có hiện tượng say cà phê?

Biểu hiện và nguyên nhân gây ra hiện tượng say cà phê

Biểu hiện khi bị say cà phê là gì?

Nhiều người đã từng bị say cà phê cho biết, cảm giác khi say loại thức uống này mệt hơn rất nhiều so với say bia rượu. Khi bị say cà phê, bạn sẽ cảm thấy choáng váng, nôn nao, người nóng, tim đập nhanh và mặt thường bị nóng đỏ. Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm thấy mọi âm thanh xung quanh vang hơn so với bình thường còn hành động của những người khác thì trở nên chậm chạp hơn. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng say cà phê là gì?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng say cà phê

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng say cà phê chính là do thành phần caffein có trong loại thức uống này. Thực chất, thành phần cafein mang đến rất nhiều lợi ích như: kích thích sự hoạt động của các tế bào giúp đánh tan cơn buồn ngủ và mệt mỏi; tăng cường sự tập trung; cải thiện hệ tiêu hóa; tăng cường phản ứng loại bỏ những cơn đau trong cơ thể. Vậy tại sao thành phần này lại là nguyên nhân gây ra hiện tượng say?

Khoa học đã chứng minh, cafein giúp cho tuyến thận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline) - những hormone kích thích hoạt động của tế bào. Tuy nhiên nếu bạn uống cà phê quá đặc sẽ làm cho tuyến thận tăng sản xuất ra nội tiết tố, kích thích tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn, dẫn đến các triệu chứng căng thẳng thần kinh, đứng ngồi không yên, bồn chồn lo lắng, ù tai, chân tay run rẩy, thiếu tự chủ. Bên cạnh đó nếu bạn uống cà phê vào lúc đói, cafein còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, gây tổn tượng niêm mạc dạ dày gây ra hiện tượng bị say.
 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng say cà phê

Cách chữa say cà phê nhanh chóng và hiệu quả

Để chữa say cà phê, bạn chỉ cần uống thật nhiều nước. Nước sẽ làm pha loãng thành phần cafein ngấm vào máu, sau đó nhanh chóng được bài tiết qua nước tiểu. Bên cạnh đó để không bị say cà phê, bạn cần lưu ý một số điều sau khi uống:

► Nên uống một lượng vừa phải vào buổi sáng.

► Tránh uống đồng thời với dược phẩm.

► Tránh uống cà phê đồng thời với rượu.

► Tránh uống khi đói bụng, đặc biệt là với cà phê đậm đặc.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết tại sao lại có hiện tượng say cà phê? Nếu bị say, bạn cũng không cần phải lo lắng vì chắc chắn bạn vừa uống một ly cà phê được pha từ bột nguyên chất, không pha trộn ngũ cốc cũng như chất hóa học. Bên cạnh đó, bạn chỉ cần uống thật nhiều nước thì sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

Thông tin liên quan

image02844553979